วันศุกร์ที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2558

อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ- ปุย


อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย มีพื้นที่ประมาณ 262.50 ตารางกิโลเมตร หรือ 163,162.50 ไร่ ครอบคลุมท้องที่อำเภอแม่ริม อำเภอหางดง และอำเภอเมือง ประกอบด้วยป่าที่อุดมสมบูรณ์ ภูเขาที่สูงสลับซับซ้อน ดอยที่สำคัญได้แก่ ดอยสุเทพ
ดอยบวกห้า และดอยปุย เป็นแหล่งกำเนิดของต้นน้ำลำธาร ทั้งมีสถานที่ศักดิ์สิทธิ์และสำคัญทางศาสนา และทางประวัติศาสตร์
สถานที่น่าสนใจในอุทยานฯ มีหลากหลายประเภท กระจายอยู่ตามจุดต่างๆ จุดท่องเที่ยวเชิงธรรมชาติ ได้แก่ น้ำตกห้วยแก้ว เป็นน้ำตกเล็กๆ สูงประมาณ 10 มตร มีน้ำไหลตลอดปี รอบๆ บริเวณสวยงามด้วยทิวทัศน์และร่มรื่นด้วยพันธุ์ไม้นานาชนิด บริเวณเส้นทางศึกษาธรรมชาติ เส้นทางน้ำตกห้วยแก้ว วังบัวบาน และผาเงิบ เป็นแหล่งอาศัยของนกหลายชนิด เช่น นกกะรางหัวหงอก นกแซงแซวหางปลา นกเขาเขียว เป็นต้น นักท่องเที่ยวสามารถนั่งรับประทานอาหารและพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติได้ในบริเวณนี้

สำหรับแหล่งท่องเที่ยวทางศิลปวัฒนธรรม พระตำหนักภูพิงค์ราชนิเวศน์ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่พลาดไม่ได้ เป็นพระตำหนักประทับแปรพระราชฐานของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ตั้งอยู่บนดอยบวกห้า ระยะทางเพียง 4 กิโลเมตรจากวัดพระธาตุดอยสุเทพ นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมโดยรอบตำหนักและบริเวณภายนอก ซึ่งเต็มไปด้วยดอกกุหลาบ เฟิร์น และไม้นานาพรรณสีสันแปลกตา โดยปกติแล้วจะเปิดให้ประชาชนเข้าชมเฉพาะวันศุกร์-อาทิตย์ และวันหยุดราชการ ทั้งนี้จะต้องเป็นช่วงเวลาที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ มิได้เสด็จแปรพระราชฐานไปประทับ ซึ่งปกติจะปิดในช่วงเวลาตั้งแต่ประมาณกลางเดือนธันวาคม-ต้นเดือนกุมภาพันธ์ นักท่องเที่ยวสามารถสอบถามจากสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ภาคเหนือเขต 1 (สำนักงานเชียงใหม่)
ขึ้นมาถึงดอยสุเทพแล้ว ต้องไม่ลืมสักการะพระธาตุดอยสุเทพ พระธาตุประจำปีมะแม ที่วัดพระบรมธาตุดอยสุเทพราชวรวิหาร นอกจากความงดงามของสถาปัตยกรรมล้านนาแล้ว ที่นี่ยังมีความสำคัญทางประวัติศาสตร์ของนครเชียงใหม่อย่างมาก นับเป็นสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองที่พลาดไม่ได้
หากใครชอบท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรม ดอยแห่งนี้เป็นที่ตั้งของหมู่บ้านชาวเขาเผ่าม้ง (แม้ว) ดอยปุย นักท่องเที่ยวจะได้รับชมวิถีชีวิตของชาวเขาได้ที่พิพิธภัณฑ์ม้ง บ้านเรือนและสวนดอกไม้สวยงาม พร้อมแต่งชุดชาวเขาถ่ายรูปเป็นที่ระลึก สำหรับใครที่ชอบถ่ายภาพ ที่หมู่บ้านชาวเขาแห่งนี้ มีทัศนียภาพที่สวยงาม ด้วยสีของพรรณไม้ และป่าเขาเบื้องล่าง นอกจากนี้ยังมีงานศิลปหัตถกรรมของชาวเขาหลากหลายรูปแบบให้เลือกซื้อติดไม้ติดมือกลับไปเป็นของฝากได้อีกด้วย

ที่พักและสิ่งอำนวยความสะดวก อุทยานมีบริการบ้านพักรายละเอียดติดต่อ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช โทร. +66 2562 0760 หรือสำรองที่พักด้วยตนเองที่ http://www.dnp.go.th หรืออุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย โทร. +66 5329 5041, +66 5321 0244

ก่อนการเข้าไปท่องเที่ยวในเขตอุทยานแห่งชาติ นักท่องเที่ยวควรมีการศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับอุทยานแห่งชาติ โดยดูได้จากเว็บไซต์ของกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช www.dnp.go.th  และแนะนำนักท่องเที่ยวที่ประสงค์จะเข้าไปท่องเที่ยวในอุทยานแห่งชาติที่มีการกำหนดจำนวนนักท่องเที่ยวไว้ ให้ติดต่อสอบถามหรือสำรองการเข้าไปใช้บริการล่วงหน้าก่อนการเดินทางที่อุทยานแห่งชาติโดยตรง อุทยานแห่งชาติดอยสุเทพ-ปุย จังหวัดเชียงใหม่ โทร. +66 5329 5041 ตลอด 24 ชั่วโมง และ +66 5321 0244 ระหว่าง 08.00-17.00 น.

ค่าเข้าชม คนไทยผู้ใหญ่ 4บาท เด็ก 2บาท /ชาวต่างชาติผู้ใหญ่ 200 บาท เด็ก 10บาท
อัตราค่าบริการ สำหรับนักท่องเที่ยวชาวไทยลด 50 เปอร์เซ็นต์ วันจันทร์-วันศุกร์ ยกเว้นวันหยุดนักขัตฤกษ์ ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม-31 ธันวาคม 2558 ผู้ใหญ่ 20 บาท เด็ก 10 บาท






ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น